9 ม.ค. 2024 10:10:00 กิจกรรม อบต.หนองฉลอง 90

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลองได้ดำเนินโครงการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยระดับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลองโดย นายหล้า ศรีมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลอง  เป็นประธานการประชุมและประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยระดับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลองประกอบด้วย

 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม  เป็นภาคผู้นำชุมชนที่มีส่วนรวมคือผู้ใหญ่บ้านทั้ง  10  หมู่บ้าน, สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลอง ทั้ง 10 หมู่ ผอ.รพสต.บ้านนิคม, ประธาน อสม, ประธานเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก,ผู้แทนจาก สภ.ปรือใหญ่, ผู้แทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนิคมซอยกลาง, ผู้แทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตรอย, ปลัด อบต. คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบต.หนองฉลองซึ่งในการดำเนินการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยระดับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลอง

ได้มีข้อเสนอแนะ/หรือความคิดเห็น แนวทางร่วมกัน ดังนี้

1.  แผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนประจำปี 2567 องค์การบริหารส่วนตำบลหนอง

           2. การดำเนินการจัดตั้งกองทุนธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

          ผลจากการมีส่วนร่วมได้มีมติที่ประชุม ดังนี้

1. แผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนประจำปี 2567 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลอง  ให้ทำแผนไว้ตามหัวข้อเดิมก่อน ตามมติที่ประชุม

2.การดำเนินการจัดตั้งกองทุนธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับการดำเนินการจัดตั้งกองทุนธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิล เป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่จะต้องขับเคลื่อนดำเนินการ มีขั้นตอนการดำเนินงาน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ระเบียบธนาคารขยะหมู่บ้าน  ประโยชน์เน้นให้หมู่บ้าน/ชุมมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ นำขยะมาขายสร้างรายได้ นำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมทำเป็นประกันชีวิตให้สมาชิก   มีผู้สมัคร มีเงื่อนไขการได้รับเงิน  และจะขอความเห็นจากที่ประชุมว่า จะจัดตั้งกองทุนธนาคารขยะ เป็นหมู่บ้านต้นแบบ  1 หมู่บ้าน แล้วค่อยขยายผลทุกหมู่บ้านหรือจะเป็นรูปตำบล  โดยมีอบต.หนองฉลองเป็นกองทุนธนาคาร ที่ประชุมเสนอ ให้ อบต.หนองฉลองเป็นศูนย์กลาง จัดตั้งธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิลแล้วทำคำสั่ง แต่งตั้ง ตารางคณะทำงาน มาหมู่บ้านละ  2  คน ทำตารางออกหมู่บ้านเหมือนออกเก็บขยะอันตราย เดือนละ  1  ครั้ง หรือ เดือนละ  2  ครั้ง  โดยที่ประชุมเห็นด้วยเป็นเอกฉันท์

          การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน จากการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยระดับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลองในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลองจะนำมติที่ประชุมไปดำเนินการในภารกิจงานขององค์การบริหารส่วตำบลหนองฉลองโดยจะดำเนินการจัดทำโครงการตามแผนกิจกรรม "MOI Waste Bank Week มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลองเพื่อ การจัดการขยะมูลฝอยภายใต้หลักการ 3R คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่และรณรงคสร้างความรู้ความเข้าใจและจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นทีมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัด แยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลไปขายเพื่อ มีรายได้สู่ชุมชนชนและพัฒนาสู่การจัดตั้งกองทุนธนาคารขยะเพื่อเป็นสถานทีรวบรวมและรับซื้อขยะรีไซเคิล จากประชาชน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่างๆตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องขับเคลื่อนต่อไป



To Top ↑